“Television Audience Measurement”- hệ thống “Đo lường định lượng khán giả truyền hình VIETNAM-TAM” được thiết lập bởi sự hợp tác của 3 đơn vị: CBEI, Nielsen và The AMI Co.ltd nhằm giám sát chéo các hoạt động của nhau.

VIETNAM TAM sử dụng công nghệ tiên tiến, với phương pháp nghiên cứu khoa học và quy trình xử lý dữ liệu minh bạch, giúp đối tác có được dữ liệu đo lường và đánh giá chính thống đối với các kênh truyền hình, các đài truyền hình, đồng thời bảo vệ lợi ích và uy tín, thương hiệu của các kênh truyền hình.

VIETNAM-TAM được vận hành và kinh doanh bởi Công ty TNHH AMI Group. Bên cạnh đó, VIETNAM-TAM cũng nhận được sự hỗ trợ của các đối tác chiến lược là Công ty NIELSEN và Trung tâm Đo kiểm Dịch vụ Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông (CBEI).

Nói một cách đơn giản, VIETNAM-TAM đo lường khán giả truyền hình bằng cách gắn thiết bị people meter tại các Hộ gia đình có xem truyền hình. Quy trình đo lường khán giả truyền hình của VIETNAM-TAM tuân thủ chặt chẽ quy trình đo lường tiêu chuẩn của NIELSEN và các khuyến cáo của GLOBAL TAM gồm:

  • Bước 1: khảo sát cơ bản tại khu vực đo lường.
  • Bước 2: thiết lập và kiểm soát mẫu đo lường (còn gọi là Panel)
  • Bước 3: lắp đặt thiết bị People meter
  • Bước 4: thu thập dữ liệu đo lường hàng ngày từ Hộ gia đình mẫu
  • Bước 5: thu thập tín hiệu kênh tham chiếu
  • Bước 6: đối chiếu âm thanh
  • Bước 7: xử lý dữ liệu
  • Bước 8: ghi nhận nội dung chương trình truyền hình
  • Bước 9: báo cáo và phân tích dữ liệu.

Chi tiết các bước xem tại http://vietnamtam.vn/quy-trinh/quy-trinh-do-luong

Khảo sát cơ bản (Establishment Survey) trong VIETNAM-TAM là cuộc khảo sát thường niên điều tra về việc sở hữu thiết bị xem truyền hình, đặc điểm nhân khẩu học, đặc điểm kinh tế xã hội, và thói quen xem truyền hình của các hộ gia đình tại các khu vực nghiên cứu. Chi tiết xem tại http://vietnamtam.vn/khao-sat-co-ban.

Kênh tham chiếu là tín hiệu kênh truyền hình được thu thập độc lập phía hệ thống VIETNAM-TAM để đối chiếu với tín hiệu âm thanh thu nhận phía hộ gia đình và nhận dạng kênh truyền hình hộ gia đình đang xem.

VIETNAM-TAM hiện nay đã kết nối đến hệ thống tổng khống chế (Head-end) của hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình lớn như VTC, Mobi-TV, SCTV, VTVCab và sắp tới sẽ là HCATV, HTV. Các nguồn tín hiệu kênh tham chiếu được thu thập một cách đa dạng trên nhiều hạ tầng như IP, Cáp (Cable), Mặt đất (Terrestrial), Vệ tinh (Satellite). Các nguồn tín hiệu kênh tham chiếu được thu thập liên tục 24/24h và đảm bảo một tín hiệu luôn có tối thiểu 02 nguồn là một nguồn chính và một nguồn dự phòng.

Hiện tại, hệ thống của VIETNAM-TAM đang đo lường tổng cộng 180 kênh. Số lượng kênh được đo lường bởi VIETNAM-TAM có thể thay đổi tùy theo nhu cầu của thị trường.

Có. Việc mở rộng kênh đo lường là tùy thuộc theo nhu cầu của thị trường.

Một người được định nghĩa là khán giả xem TV là khi họ có mặt trong phòng với một TV đang bật, thành viên bấm đăng nhập tên của mình trên điều khiển và xem tối thiểu 30 giây, phải nắm được nội dung truyền hình đang phát.

Mỗi Tivi trong Hộ gia đình sẽ được gắn 1 bộ thiết bị people meter nhằm tự động ghi nhận các thông tin như thời gian bật/tắt Tivi, kênh xem. Các thành viên của Hộ gia đình được đào tạo để bấm các nút đăng nhập/đăng xuất trên điều khiển khi họ xem/không xem TV. Thông tin đăng nhập/đăng xuất cũng được ghi nhận bởi thiết bị people meter.

Khán giả được đo lường của VIETNAM-TAM là các thành viên trong các hộ gia đình mẫu tại khu vực nghiên cứu và có sở hữu TV có thể xem được truyền hình.

VIETNAM-TAM chỉ đo lường với các khán giả từ 4 tuổi trở lên. Để được đo lường, hộ gia đình cần được lựa chọn khảo sát ngẫu nhiên trước đó và có các đặc điểm phù hợp với các tiêu chí kiểm soát mà mẫu đo lường hiện đang thiếu.

Có. Trên điều khiển, bên cạnh nút bấm dành cho thành viên trong HGĐ, còn có nút bấm dànhcho “khách”, với yêu cầu cập nhật các thông tin cơ bản về giới tính, độ tuổi.

VIETNAM-TAM không đo lường khán giả xem truyền hình ngoài HGĐ.

Panel mẫu là tập hợp các hộ gia đình tại khu vực nghiên cứu thỏa mãn các tiêu chí kiểm soát mẫu của khu vực nghiên cứu đó và được gắn thiết bị đo lường của VIETNAM-TAM.

Hiện tại VIETNAM-TAM đang đo lường tại 5 thị trường với số lượng hộ gia đình theo thiết kế Panel mẫu của từng thị trường như sau:
Hà Nội: 350
Hồ Chí Minh: 450
Cần Thơ: 300
Đà Nẵng: 300
Đồng bằng sông Cửu Long: 600

Hộ gia đình trong Panel mẫu của VIETNAM-TAM được tuyển chọn như sau
1. Hộ gia đình phải được phỏng vấn ngẫu nhiên trước đó bởi Khảo sát cơ bản thường niên mới nhất của VIETNAM-TAM.
2. Hộ gia đình có các đặc điểm phù hợp với các tiêu chí kiểm soát hiện thiếu.
3. Hộ gia đình được lựa chọn ngẫu nhiên bởi TAD khi tuyển hộ.

Tối đa 05 năm. Một hộ tham gia panel mẫu quá 5 năm sẽ được loại bỏ và thay thế bằng một hộ có đặc điểm tương đồng.

HGĐ được trả một khoản chi phí hỗ trợ khi tham gia Panel mẫu.

Bạn chỉ có thể tham gia Panel nếu

1. HGD bạn thuộc nhóm các HGD được khảo sát trước đó bởi VNT
2. HGD bạn có các tiêu chí phù hợp với tiêu chí thiếu hiện có của Panel.
3. HGD bạn được lựa chọn tuyển hộ bởi TAD

Khi một Hộ gia đình, tạm gọi là Hộ A, không tham gia vào panel nữa. Hộ gia đình A sẽ được rút thiết bị. Đồng thời, một Hộ gia đình mới có cùng các đặc điểm về tiêu chí kiểm soát với Hộ gia đình A sẽ được bổ sung vào Panel để đảm bảo cân bằng Panel.

VIETNAM-TAM triển khai một loạt các hoạt động Kiểm soát chất lượng (QC) dựa trên dữ liệu gửi về từ các Hộ gia đình hàng ngày bao gồm
1. Áp dụng các rule tự động để tinh lọc và loại bỏ các dữ liệu không hợp lệ. Ví dụ xem liên tục một kênh quá 18h, 1 người đăng nhập đồng thời trên 2 TV…
2. Gọi điện đào tạo các Hộ gia đình về thao tác đăng nhập/đăng xuất đúng khi xem TV.
3. Gọi điện phỏng vấn các Hộ gia đình về nội dung, thời lượng và thành viên xem khi phát hiện được các dấu hiệu nghi vấn (ví dụ trẻ em xem vào ban đêm, thành viên đi làm xem vào giờ hành chính, thời lượng xem liên tục trên 6h …)

Hệ thống sẽ ghi nhận trạng thái “Không có hoạt động xem truyền hình” của HGĐ, từng TV và từng thành viên.
HGD được đào tạo bấm nút Holiday (Ngày nghỉ) khi đi vắng.
TAD thực hiện xác minh kiểm tra đối với các trường hợp HGĐ không có hoạt động xem truyền hình trong 5 ngày liên tiếp, TV của hộ không được sử dụng để xem truyền hình trong 5 ngày liên tiếp, và thành viên không có hoạt động xem truyền hình trong 8 ngày liên tiếp.

HGĐ được yêu cầu chủ động liên hệ lên tổng đài chăm sóc khi thay TV. Ngoài ra, bằng việc giám sát dữ liệu hàng ngày, hàng tuần, TAD cũng có thể phát hiện bất thường và xác minh việc thay đổi TV của HGĐ.
Nhân viên Kỹ thuật sẽ được yêu cầu lắp đặt thiết bị vào TV mới, đảm bảo tất cả các TV có hoạt động xem truyền hình tại hộ đều được lắp đặt bộ thiết bị.

Thông tin của HGĐ được ghi nhận trên hệ thống cơ sở dữ liệu nội bộ của VNT, giám sát 24/7 bởi bộ phận quản lý hệ thống. Tất cả nhân viên được phân quyền cụ thể theo yêu cầu công việc khi truy cập vào hệ thống này.
Toàn bộ quy trình xử lý công việc có liên quan được kiểm soát chặt chẽ, tuân thủ Quy định tổng thể về Bảo mật thông tin Panel
HGĐ cũng được yêu cầu giữ kín danh tính để tránh các tác động từ bên ngoài tới hoạt động xem truyền hình của mình.

“Universe/Tổng thể” trong VIETNAM-TAM là tổng số lượng thành viên từ 4 tuổi trở lên chung sống trong các hộ gia đình tại khu vực nghiên cứu có sở hữu TV và có thể xem truyền hình.

Không. Dữ liệu rating hàng ngày là dữ liệu ghi nhận từ 02h00 ngày hôm trước đến 02h00 ngày hôm nay.

Các nhóm khán giả mục tiêu có thể được xác định trên phần mềm Arianna theo các tiêu chí về tuổi, giới tính, nghề nghiệp, học vấn, tài sản …

TVR (Rating) định nghĩa là chỉ số khán giả trung bình mỗi phút của một khung giờ/một chương trình trong một kênh. Chỉ số TVR là chỉ số được sử dụng đối với chương trình, khung giờ của kênh.

Các nhóm tuổi của khán giả được báo cáo trong VIETNAM-TAM có thể được người dùng tùy biến tùy theo nhu cầu phân tích dữ liệu trên phần mềm Ariana. VIETNAM-TAM không có giới hạn trong việc phân chia các nhóm tuổi này.

Số liệu rating của các kênh truyền hình được đo lường bởi VIETNAM-TAM cho báo cáo tối thiểu theo từng phút.

Một khán giả phải xem ít nhất 30 giây thì các dữ liệu thu được từ khán giả đó mới được đưa vào để tính toán chỉ số Rating trong ngày hôm đó.